Mua hàng theo đơn mua hàng

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách lập chứng từ mua hàng từ đơn mua hàng giúp đảm bảo công tác mua hàng được thực hiện đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ quá trình nhập kho, nhận hàng và thanh toán.

2. Các bước thực hiện

Để thực hiện lập chứng từ mua hàng từ đơn mua hàng, anh/chị thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lập đơn mua hàng

  • Vào phân hệ Mua hàng\Đơn mua hàng, chọn Thêm đơn mua hàng.

  • Khai báo thông tin về nhà cung cấp và các mặt hàng cần đặt mua trên đơn mua hàng, sau đó nhấn Cất.

Xem thêm hướng dẫn chi tiết tại đây.

Bước 2: Lập chứng từ mua hàng đối với những hàng hóa được mua về nhập kho

  • Trên phân hệ Mua hàng,\ tab Mua hàng hóa dịch vụ, chọn chức năng Thêm chứng từ mua hàng.

  • Nhấn biểu tượng hình bánh răng (⚙) ở giữa và chọn Lập từ Đơn mua hàng.

  • Chọn Đơn mua hàng cần lập chứng từ mua hàng bằng 1 trong 2 cách:
    • Cách 1: Nhấn biểu tượng mũi tên (▼) chọn đơn mua hàng.
    • Cách 2: Nhấn biểu tượng kính lúp (🔍) để mở giao diện danh sách đơn mua hàng.
      • Chọn Nhà cung cấp, khoảng thời gian tìm kiếm sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
      • Tích chọn các mặt hàng cần lập chứng từ mua hàng điền số lượng thực tế nhận tại cột SL nhận.
      • Nhấn Đồng ý, hệ thống sẽ tự động lấy các mặt hàng cần mua từ đơn mua hàng ra chứng từ mua hàng.

  • Lựa chọn loại chứng từ mua hàng cần lập là Mua hàng trong nước nhập kho.
  • Lựa chọn phương thức thanh toán cho chứng từ mua hàng là Chưa thanh toán hoặc Thanh toán ngay.
  • Xác nhận lập chứng từ mua hàng có nhận kèm hóa đơn hay không hoặc không có hóa đơn.
  • Kiểm tra và khai báo bổ sung các thông tin còn thiếu cho chứng từ mua hàng trên các tab chi tiết, sau đó nhấn Cất.

  • Chọn chức năng In, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in.

3. Lưu ý

  • Với các hàng hóa mua về không được nhập kho, kế toán sẽ lựa chọn loại chứng từ mua hàng là: Mua hàng trong nước không qua kho.
  • Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.
  • Nếu chứng từ mua hàng lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.
  • Đối với trường hợp mua hàng trong nước đã nhận được hóa đơn của nhà cung cấp, khi lập chứng từ mua hàng kế toán sẽ chọn giá trị là Nhận kèm hóa đơn bán hàng hoặc Nhận kèm hóa đơn GTGT. Đồng thời khai báo thông tin về hóa đơn mua hàng trên tab Hóa đơn.
Cập nhật 27/10/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY