Mua hàng trong nước về nhập kho

1. Mô tả nghiệp vụ

Khi phát sinh nghiệp vụ mua hàng về nhập kho, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:

  1. Khi hàng về đến kho, nhân viên mua hàng giao cho kế toán hóa đơn chứng từ và đề nghị viết Phiếu nhập kho.
  2. Kế toán kho lập Phiếu nhập kho, sau đó chuyển chủ hộ kinh doanh ký duyệt.
  3. Căn cứ vào phiếu nhập kho, thủ kho kiểm, nhận hàng và ký vào phiếu nhập kho.
  4. Thủ kho ghi sổ kho, còn kế toán ghi sổ kế toán kho.
  5. Kế toán mua hàng hạch toán thuế và kê khai hóa đơn đầu vào.
  6. Trường hợp nhân viên mua hàng thanh toán ngay (bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản) cho nhà cung cấp sau khi nhận được hàng, khi về đến doanh nghiệp sẽ thực hiện các thủ tục để thanh toán với Kế toán.
  7. Trường hợp còn nợ nhà cung cấp, sau khi nhận được chứng từ của nhân viên mua hàng, kế toán mua hàng hạch toán công nợ với nhà cung cấp.
2. Hướng dẫn trên phần mềm
  • Trên phân hệ Mua hàng\tab Mua hàng hóa, dịch vụ, chọn chức năng Thêm chứng từ mua hàng.

  • Chọn loại chứng từ mua hàng cần lập là Mua hàng trong nước nhập kho.
  • Lựa chọn phương thức thanh toán cho chứng từ mua hàng là Chưa thanh toán hoặc Thanh toán ngay.
    • Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.

    • Với phương thức Thanh toán ngay, lựa chọn hình thức thanh toán là Tiền mặt hoặc Chuyển khoản.

    • Chương trình sẽ tự động sinh ra tab Phiếu chi đối với hình thức thanh toán Tiền mặt, và tab Uỷ nhiệm chi đối với hình thức thanh toán Chuyển khoản:
      • Thanh toán ngay bằng Tiền mặt:

      • Thanh toán ngay qua Chuyển khoản:

  • Người dùng xác nhận lập chứng từ mua hàng có nhận kèm hóa đơn hay không hoặc không có hóa đơn.

Ví dụ: Trường hợp chọn phương thức thanh toán là Chưa thanh toán và Nhận kèm hóa đơn:

  • Tại tab Phiếu nhập:
    • Khai báo Ngày hạch toán, Ngày chứng từ, Số phiếu nhập. Chương trình đã ngầm định sẵn các thông tin này và người dùng có thể thay đổi lại nếu cần:

    • Khai báo các thông tin chung như: Mã nhà cung cấp, Tên nhà cung cấp, Nhân viên mua hàng, Điều khoản thanh toán,…

  • Tại mục Hàng tiền:
    • Trường hợp mua hàng không được hưởng chiết khấu: Khai báo thông tin hàng hóa dịch vụ cần mua, nhập chi tiết số lượng, đơn giá, % thuế GTGT. Phần mềm sẽ tự động tính ra tổng tiền thanh toán:

    • Trường hợp mua hàng được hưởng chiết khấu:
      • Lựa chọn phương thức chiết khấu được hưởng:

      • Khai báo thông tin hàng hóa dịch vụ cần mua, nhập chi tiết số lượng, đơn giá, % thuế GTGT.
      • Nhập tỷ lệ chiết khấu để chương trình tự động tính toán ra số tiền thanh toán:

  • Tại tab Hóa đơn: Khai báo thông tin chi tiết của hóa đơn:

  • Kiểm tra lại thông tin của Phiếu nhập và Hóa đơn, sau đó nhấn Cất.

Lưu ý:

  • Nếu chứng từ mua hàng lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.
  • Đối với trường hợp mua hàng đã nhận được hóa đơn của nhà cung cấp, khi lập chứng từ mua hàng kế toán sẽ chọn giá trị là Nhận kèm hóa đơn. Đồng thời khai báo thông tin về hóa đơn mua hàng trên tab Hóa đơn.
Cập nhật 08/08/2023

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY