Trả lại hàng bán

1. Tổng quan

Bài viết nhằm hướng cách lập chứng từ trả lại hàng bán trên phần mềm do hàng mua về không đúng quy cách, phẩm chất theo hợp đồng đã ký hoặc sai sót so với thỏa thuận ban đầu.

2. Các bước thực hiện

Nghiệp vụ Thêm trả lại hàng bán được thực hiện trên phần mềm như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, chọn tab Trả lại hàng bán, nhấn Thêm trả lại hàng bán

Bước 2: Chọn chứng từ bán hàng có mặt hàng được giảm giá theo một trong hai cách sau:

Cách 1: Nhấn vào biểu tượng mũi tên để chọn chứng từ bán hàng trong danh sách

Cách 2:  Nhấn biểu tượng kính lúp để tìm và chọn chứng từ bán hàng gốc

    •  Thiết lập điều kiện chọn mã khách hàng, kỳ báo cáo (thời gian tìm kiếm), nhấn Lấy dữ liệu để hiển thị chứng từ bán hàng bị trả lại.
    • Sau đó, tích chọn mặt hàng bị trả lại, nhập số lượng hàng trả lại và nhấn Đồng ý.

Nếu không xác định được chính xác trả lại cho chứng từ bán hàng gốc nào thì bạn bỏ qua bước này.

Bước 3: Hoàn thiện thông tin chứng từ trả lại hàng bán

– Lựa chọn phương thức giảm trừ là Giảm trừ công nợ hoặc Trả lại tiền mặt hoặc Trả lại tiền gửi

– Tích chọn ô Kiêm phiếu nhập kho, nếu muốn lập luôn phiếu nhập kho cho hàng bán bị trả lại.

– Khai báo thêm các thông tin trên chứng từ trả lại hàng bán, bao gồm: mã khách hàng, mặt hàng, số lượng bị trả lại…

– Tại tab Hóa đơn, Anh/Chị thực hiện khai báo thông tin hóa đơn theo từng trường hợp sau:

Trường hợp 1: Người mua phát hành hóa đơn cho hàng bán trả lại

  • Thực hiện tắt kết nối meInvoice
  • Khai báo thông tin hóa đơn mà người mua cung cấp và nhấn Cất để lưu

Trường hợp 2: Trường hợp người bán phát hành hóa đơn hàng bán trả lại

  • Anh/Chị bỏ trống các thông tin hóa đơn (Mẫu số HĐ, Ký hiệu hóa đơn, Số HĐ) và nhấn Cất, phần mềm sẽ hiển thị chức năng Lập hóa đơn điều chỉnh.
  • Nhấn Lập hóa đơn điều chỉnh để thực hiện phát hành hóa đơn điều chỉnh giảm cho hàng bán bị trả lại. Chi tiết thao tác thực hiện xem tại đây.

=> Sau khi lập thành công, phần mềm sẽ tự động cập nhật số hóa đơn điều chỉnh vào tab Hóa đơn trên chứng từ hàng bán trả lại

Bước 4: Chọn chức năng In, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in.

Lưu ý đơn giá vốn trên phiếu nhập nhập hàng trả lại

– Trường hợp lựa chọn lập chứng từ trả lại hàng bán Kiêm phiếu nhập kho, đơn giá vốn của mặt hàng bị trả lại sẽ được tính như sau:

  • Cho phép nhập lại đơn giá vốn. => Áp dụng trong trường hợp kế toán muốn nhập chính xác đơn giá vốn của hàng bán bị trả lại.

  • Để chương trình tự động tính. => Khi đó sẽ xảy ra các trường hợp sau:
    • Với phương pháp tính giá Bình quân cuối kỳĐơn giá vốn của hàng bán bị trả lại sẽ được chương trình tự động cập nhật sau khi thực hiện tính giá xuất kho. => Mỗi lần tính lại giá, Đơn giá vốn sẽ được cập nhật lại theo sự thay đổi của lần tính giá đó.
    • Với phương pháp Nhập trước, xuất trước, Đơn giá vốn của hàng bán bị trả lại sẽ được cập nhập dựa vào lựa chọn Cập nhật giá nhập kho hàng bán trả lại khi tính giá xuất kho trong Tùy chọn/ Vật tư hàng hóa.

=> Khi đó, Kế toán sẽ thực hiện nhập lại Đơn giá vốn bằng tay hoặc lựa chọn Đơn giá giá nhập kho Lấy từ giá xuất kho.

Cập nhật 24/10/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY