Giảm giá hàng bán

I. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách lập chứng từ giảm giá hàng bán trên phần mềm để ghi nhận khoản giảm trừ doanh thu cho khách hàng.

II. Các bước thực hiện

Nghiệp vụ giảm giá hàng bán được thực hiện trên phần mềm như sau:

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, chọn tab Giảm giá hàng bán, nhấn Thêm giảm giá hàng bán.

Bước 2: Chọn chứng từ bán hàng có mặt hàng được giảm giá theo một trong hai cách sau:

Cách 1: Nhấn vào biểu tượng mũi tên (▼) để chọn chứng từ bán hàng trong danh sách.

Cách 2: Nhấn vào biểu tượng kính lúp để tìm và chọn chứng từ bán hàng gốc.

Nếu không xác định được chính xác giảm giá cho chứng từ bán hàng gốc nào thì anh/chị bỏ qua bước này.

Bước 3: Hoàn thiện thông tin chứng từ giảm giá hàng bán.

– Lựa chọn phương thức giảm trừ là Giảm trừ công nợ hoặc Trả lại tiền mặt hoặc Trả lại tiền gửi.

– Khai báo thêm các thông tin trên chứng từ giảm giá hàng bán như: số lượng hàng được giảm, giá trị giảm,…

Bước 4: Nhấn Cất.

Bước 5: Chọn biểu tượng mũi tên (▼) cạnh nút In, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in.

Lưu ý: Theo quy định, khi thực hiện giảm giá hàng bán, người bán phải phát hành hóa đơn điều chỉnh giảm để ghi nhận việc giảm giá theo đúng quy định về hóa đơn.

  • Trường hợp đơn vị có sử dụng phần mềm MISA meinvoice để phát hành hóa đơn trên phần mềm kế toán thì khi nhấn Cất chứng từ giảm giá hàng bán sẽ xuất hiện chức năng Phát hành hóa đơn. Nhấn Phát hành hóa đơn phần mềm cảnh báo lập và phát hành hóa đơn điều chỉnh, chi tiết hướng dẫn tại đây.

    • Trường hợp đơn vị không sử dụng phần mềm MISA meinvoice để phát hành hóa đơn trên phần mềm kế toán thì khi anh/chị chủ động khai báo thông tin hóa đơn vào chứng từ.


Cập nhật 31/10/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY