1. Trang chủ
  2. 6. Tính năng mới
  3. R10
  4. Lập hóa đơn thay thế theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Lập hóa đơn thay thế theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn nghiệp vụ thay thế hóa đơn trên phần mềm MISA, giúp người dùng xử lý các hóa đơn sai sót theo đúng quy định pháp luật.

Theo Khoản 13, điều 1, Nghị định 70/2025/NĐ-CP, đối với các hóa đơn điện tử có sai sót thì đơn vị phải lập hóa đơn thay thế hoặc điều chỉnh mà không được phép hủy hóa đơn như trước đây.

Từ 01/06/2025, chương trình đáp ứng lập hóa đơn thay thế mà không thực hiện thao tác hủy hóa đơn trên phần mềm.

2. Các bước thực hiện

Nghiệp vụ Thay thế hóa đơn được thực hiện trên phần mềm theo các bước sau:

Bước 1: Lập Biên bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế

  • Vào phân hệ Bán hàng, tại tab Hóa đơn. Nhấn Thêm hóa đơn\Hóa đơn thay thế\Lập biên bản

  • Phần mềm sẽ hiển thị Thông báo về quy định lập hóa đơn thay thế, nhấn vào Lập biên bản hệ thống sẽ điều hướng sang Meinvoice Web để lập biên bản thỏa thuận.

Xem hướng dẫn Tại đây.

Bước 2 : Lập hóa đơn thay thế

  • Vào phân hệ Bán hàng, tại tab Hóa đơn, chọn biểu tượng mũi tên (▼) bên cạnh Thêm hóa đơn\Hóa đơn thay thế\Nhấn Lập HĐ thay thế.

Bước 3: Khai báo khoảng thời gian và nhấn Lấy dữ liệu, hệ thống sẽ tải lên danh sách các hóa đơn thuộc khoảng thời gian đã khai báo.

  • Lưu ý: Chỉ thay thế được cho các hóa đơn có trạng thái Đã cấp mã/ Đã phát hành.

Bước 4: Anh/chị chọn hóa đơn cần thay thế (hóa đơn bị sai), nhấn Đồng ý

Trường hợp 1: Hóa đơn bị thay thế là hóa đơn được lập kèm chứng từ

  • Phần mềm bật ra thông báo sẽ tách hóa hơn bị thay thế (hóa đơn bị sai sót) ra khỏi chứng từ lập kèm, anh/chị chỉnh sửa lại chứng từ lập kèm cho đúng rồi phát hành hóa đơn thay thế.

  • Nhấn , chương trình sẽ tải lên giao diện chứng từ lập kèm và cho phép tiếp tục thực hiện chỉnh sửa:

  • Đồng thời, phần mềm cũng ngầm định tích chọn tại ô “Là hóa đơn thay thế” trên chứng từ và hiển thị các thông tin của hóa đơn bị thay thế để anh/chị dễ dàng đối chiếu thông tin khi cần.
  • Anh/chị chỉnh sửa xong thì nhấn “Phát hành hóa đơn” để phát hành hóa đơn thay thế.

Trường hợp 2: Hóa đơn được chọn thay thế là hóa đơn độc lập

  •   Hệ thống cảnh báo “Hóa đơn bị thay thế sẽ hết hiệu lực ngay khi bạn lập hóa đơn thay thế. Bạn có chắc chắn muốn lập hóa đơn thay thế không?”

  • Nhấn , chương trình sẽ hiển thị giao diện hóa đơn thay thế, cho phép anh/chị chỉnh sửa theo nhu cầu thực tế, đồng thời phần mềm cũng ngầm định tích chọn tại ô “Là hóa đơn thay thế” trên chứng từ và hiển thị các thông tin của hóa đơn bị thay thế để anh/chị dễ dàng đối chiếu thông tin khi cần.

  • Sau khi chỉnh sửa xong, anh/chị thực hiện phát hành hóa đơn.
Cập nhật 29/10/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY