1. Tổng quan
Bài viết hướng dẫn hạch toán trong trường hợp nhận được hóa đơn đầu vào điều chỉnh giảm số lượng và giá trị do sai sót hoặc do trả lại hàng mua trên phần mềm AMIS Kế toán HKD.
2. Các bước thực hiện
Để hạch toán hóa đơn đầu vào là hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng và giá trị do sai sót hoặc do trả lại hàng mua, anh/chị làm theo các bước sau:
Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng tab Trả lại hàng mua, nhấn Thêm trả lại hàng mua

Bước 2: Chọn chứng từ hàng mua bị trả lại
Chọn chứng từ mua hàng có hàng mua cần trả lại theo một trong hai cách sau:
- Cách 1: Nhấn vào biểu tượng mũi tên (▼) để chọn chứng từ mua hàng trong danh sách.

- Cách 2: Nhấn vào biểu tượng kính lúp (🔍) để tìm kiếm và chọn chứng từ mua hàng:
- Chọn nhà cung cấp, khoảng thời gian sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
- Tích chọn các dòng mặt hàng bị điều chỉnh giảm số lượng/trả lại và nhập số lượng hàng bị giảm/trả lại.
- Nhấn Cất.

-
- Hệ thống sẽ tự động lấy thông tin của hàng bị trả lại vừa chọn sang chứng từ.
Lưu ý: Nếu không xác định được chính xác trả lại cho chứng từ mua hàng gốc nào thì anh/chị bỏ qua bước này.
Bước 3: Hoàn thiện thông tin chứng từ Trả lại hàng mua
- Tích chọn Trả lại hàng trong kho
- Chọn Người bán xuất hóa đơn điều chỉnh
- Nếu hóa đơn là hóa đơn GTGT tích chọn Hàng mua hóa đơn GTGT
- Tại tab Hoá đơn, anh/chị nhập tay thông tin của Hoá đơn điều chỉnh giảm vào (Ký hiệu HĐ, Số HĐ, Ngày HĐ)
- Nhập các thông tin chi tiết: Số lượng, Đơn giá, Thành tiền,….

Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin và nhấn Cất.
Lưu ý: Trường hợp hóa đơn điều chỉnh khác kỳ kê khai thuế với hóa đơn gốc, khi nhận được hóa đơn điều chỉnh này làm thay đổi số liệu của tồn kho và ảnh hưởng tới phụ lục PL 01-2/BK-HĐKD trên tờ khai 01/CNKD đã nộp. Anh/chị thực hiện lập tờ khai bổ sung cho kỳ kê khai bị sai sót theo hướng dẫn tại đây.