Bán hàng theo đơn đặt hàng

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn xử lý nghiệp vụ bán hàng theo đơn đặt hàng trên phần mềm, từ khâu nhập đơn đặt hàng, ghi nhận doanh thu, xuất hóa đơn đến xuất kho hàng hóa.

Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng theo đơn đặt hàng, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:

  1. Nhân viên bán hàng nhận đơn đặt hàng của khách hàng.
  2. Căn cứ vào đơn đặt hàng, nhân viên bán hàng yêu cầu xuất kho hàng hóa được đặt mua.
  3. Kế toán kho lập Phiếu xuất kho, căn cứ vào Phiếu xuất kho để xuất kho hàng hóa.
  4. Nhân viên bán hàng nhận hàng và giao cho khách hàng.
  5. Kế toán xuất hoá đơn, đồng thời ghi nhận doanh thu bán hàng.

2. Các bước thực hiên

Bước 1: Nhập đơn đặt hàng theo đơn đặt hàng của khách hàng

  • Vào phân hệ Bán hàng, tab Đơn đặt hàng, chọn Thêm đơn đặt hàng:

  • Nhập các thông tin chi tiết của đơn đặt hàng: Mã khách hàng, Mã hàng, Số lượng, Đơn giá, Thành tiền,… sau đó nhấn Cất:

Xem chi tiết lập Đơn đặt hàng tại đây

Bước 2: Lập chứng từ ghi nhận doanh thu bán hàng từ đơn đặt hàng

  • Trên phân hệ Bán hàng\tab Bán hàng hóa dịch vụ, chọn chức năng Thêm chứng từ bán hàng:

  • Lựa chọn loại chứng từ cần lập 1. Bán hàng hóa trong nước
  • Nhấn biểu tượng hình bánh răng (⚙) , tích chọn Lập từ Đơn đặt hàng:

  • Chọn Đơn đặt hàng cần lập chứng từ bán hàng bằng 1 trong 2 cách:
    • Cách 1: Nhấn biểu tượng mũi tên (▼), chọn đơn đặt hàng cần lập chứng từ bán hàng:

    • Cách 2: Nhấn biểu tượng kính lúp (🔍) để tìm và chọn đơn đặt hàng:
      • Thiết lập điều kiện tìm kiếm đơn đặt hàng, sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
      • Tích chọn các mặt hàng được bán theo đơn đặt hàng, điền số lượng thực tế giao cho khách hàng tại cột Số lượng giao. Sau đó nhấn Đồng ý.

  • Hệ thống sẽ tự động lấy thông tin về khách hàng và các mặt hàng đã từ đơn đặt hàng đã chọn sang chứng từ bán hàng:

  • Lựa chọn phương thức thanh toán cho chứng từ bán hàng là Chưa thu tiền hoặc Thu tiền ngay.
  • Tích chọn hoặc không chọn mục Kiêm phiếu xuất kho.
  • Tích chọn hoặc không chọn mục Lập kèm hóa đơn.

  • Kiểm tra thông tin khách hàng và hàng hóa được lấy từ đơn đặt hàng sang => kế toán có thể giữ nguyên thông tin như trên đơn đặt hàng hoặc thay đổi lại (nếu cần)

3. Lưu ý

3.1. Lưu ý về lập kèm hóa đơn

  • Trường hợp bán hàng xuất luôn hóa đơn => Áp dụng đối với các chứng từ bán hàng khi lập có tích chọn thông tin Lập kèm hoá đơn.
    • Tại tab Hóa đơn, người dùng thực hiện khai báo các thông tin của hóa đơn GTGT về mẫu số, ký hiệu hóa đơn và ngày hóa đơn:

    • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu hóa đơn cần in.
  • Trường hợp bán hàng không xuất luôn hóa đơn: Áp dụng đối với các chứng từ bán hàng khi lập không tích chọn thông tin Lập kèm hoá đơn. Khi đó người dùng thực hiện lập hóa đơn cho chứng từ bán hàng như sau:
    • Mở giao diện chi tiết chứng từ bán hàng cần lập hóa đơn, chọn chức năng Lập hóa đơn

    • Hoặc lựa chọn chứng từ bán hàng cần lập hóa đơn trên danh sách chứng từ bán hàng, sau đó chọn chức năng Lập hóa đơn:

    • Khai báo thông tin về mẫu số, ký hiệu hóa đơn và ngày hóa đơn:

    • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu hóa đơn cần in.

Lưu ý: Trường hợp anh/chị sử dụng dịch vụ Hóa đơn điện tử MeInvoice thì thông tin ký hiệu, số hóa đơn không nhập được, anh/chị tham khảo cách thực hiện Phát hành hóa đơn điện tử trên chứng từ bán hàng tại đây..

3.2. Lưu ý về lập kèm phiếu xuất kho

  • Nếu khi lập chứng từ bán hàng có tích chọn Kiêm phiếu xuất kho, hệ thống sẽ tự động sinh chứng từ xuất kho hàng bán ngay sau khi chứng từ bán hàng được Cất.
  • Nếu khi lập chứng từ bán hàng KHÔNG tích chọn Kiêm phiếu xuất kho:
    • Sau khi cất xong chứng từ bán hàng, nhấn chọn chức năng Lập phiếu xuất. Hệ thống sẽ tự động sinh phiếu xuất kho tương ứng cho chứng từ bán hàng vừa lập.
    • Kiểm tra và khai báo thông tin phiếu xuất kho, sau đó nhấn Cất, hệ thống sẽ tự động chuyển thông tin chứng từ xuất kho vừa lập sang tab Nhập, xuất kho của phân hệ Kho.

3.3. Lưu ý về phương thức thanh toán

  • Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Khách hàng theo điều khoản thanh toán.
  •  Phần mềm sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt hoặc chuyển khoản mà tự động sinh ra các chứng từ thu tiền tương ứng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi. Trường hợp chọn phương thức Chưa thanh toán thì phần mềm mới hiển thị thông tin về điều khoản thanh toán, số ngày được nợ, hạn thanh toán.
Cập nhật 29/10/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY