1. Tổng quan
Bài viết này hướng dẫn kế toán ghi nhận nghiệp vụ chi mua ngoài có hóa đơn bằng tiền mặt trên phần mềm, đảm bảo đầy đủ thông tin chứng từ, kê khai thuế và tổng hợp chi phí chính xác.
2. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ Chi mua ngoài có hóa đơn bằng tiền mặt được thực hiện trên phần mềm theo các bước sau:
Bước 1: Vào phân hệ Tiền mặt\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Thêm chi tiền (hoặc vào tab Chi tiền, chọn Thêm chi tiền).

Bước 2: Chọn loại phiếu chi là Chi mua ngoài có hóa đơn.

Bước 3: Khai báo các thông tin chứng từ.
- Khai báo thông tin chung: Mã đối tượng, Người nhận, Lý do chi,…
- Với các khoản là chi phí cần chọn Khoản mục chi phí để phần mềm tự động tổng hợp lên tờ khai thuế.

Bước 4: Kê khai hóa đơn.
Trường hợp 1: Trường hợp không tích chọn Hạch toán gộp nhiều hóa đơn
Khi đó trên giao diện sẽ hiển thị 2 tab: Tab Hạch toán và tab Kê khai hóa đơn và hạch toán thuế:
- Tab Hạch toán: Chỉ cần hạch toán Số tiền chưa có thuế.

- Tab Kê khai hóa đơn và hạch toán thuế:
- Dùng để hạch toán và kê khai lên bảng kê thuế
- Mỗi dòng trên tab Hạch toán sẽ tương ứng với dòng thuế trên tab Kê khai hóa đơn và hạch toán thuế.

Trường hợp 2: Trường hợp tích chọn Hạch toán gộp nhiều hóa đơn
Khi đó trên giao diện sẽ hiển thị 2 tab: Tab Hạch toán và Tab Kê khai hóa đơn:
- Tab Hạch toán: Phải hạch toán Số tiền bao gồm thuế.

- Tab Kê khai hóa đơn:
- Chỉ dùng để kê khai lên bảng kê thuế, không dùng để hạch toán.
- Các dòng trên tab Hạch toán sẽ độc lập với các dòng trên tab Kê khai hóa đơn.

Bước 4: Nhấn Cất.
Bước 5: Chọn biểu tượng mũi tên (▼) cạnh nút In, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in.
