1. Tổng quan
Bài viết này hướng dẫn cách lập Chiết khấu thương mại khi mua hàng trên phần mềm, giúp hộ kinh doanh nắm được mục đích và nguyên tắc ghi nhận chiết khấu thương mại khi mua hàng, đảm bảo phản ánh đúng giá trị hàng hóa và tuân thủ quy định kế toán.
Khi ký hợp đồng hoặc đơn đặt hàng giữa đơn vị và nhà cung cấp thỏa thuận nếu mua hàng với số lượng lớn đơn vị sẽ được hưởng chiết khấu thương mại theo tỷ lệ % hoặc số tiền. Khi đó, quy trình mua hàng thực hiện như sau:
- Nhân viên mua hàng tổng hợp, tìm nhà cung cấp, thỏa thuận số lượng, giá cả, chiết khấu được hưởng trong trường hợp mua nhiều và lập đơn mua hàng.
- Nhà cung cấp thực hiện giao hàng, khi hàng về đến kho, nhân viên mua hàng giao cho kế toán hóa đơn chứng từ và đề nghị viết Phiếu nhập kho.
- Kế toán kho ghi sổ kế toán kho, hạch toán thuế, kê khai hóa đơn và chiết khấu thương mại.
- Thực hiện thanh toán hoặc ghi nhận công nợ với nhà cung cấp tùy theo hình thức thanh toán.
2. Các bước thực hiện
Trường hợp 1: Chiết khấu thương mại giảm trừ ngay trên hóa đơn mỗi lần mua hàngKhi phát sinh nghiệp vụ mua hàng có chiết khấu thương mại được giảm trừ ngay trên hóa đơn mỗi lần mua hàng, anh/chị thực hiện các bước sau: Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng, tab Mua hàng hóa, dịch vụ, nhấn Thêm chứng từ mua hàng.
Bước 2: Khai báo thông tin các mặt hàng được mua về. Bước 3: Khai báo chiết khấu thương mại cho các mặt hàng được mua về theo một trong ba cách sau: Cách 1: Chiết khấu theo mặt hàng Nhập trực tiếp tỷ lệ chiết khấu (hoặc số tiền chiết khấu) cho từng mặt hàng nếu từng mặt hàng có thông tin chiết khấu cụ thể.
Cách 2: Chiết khấu theo % hóa đơn Nhập tỷ lệ chiết khấu theo % hóa đơn phần mềm sẽ tự động nhảy tỷ lệ chiết khấu theo từng mặt hàng tương ứng.
Cách 3: Chiết khấu theo số tiền trên tổng hóa đơn
Bước 4: Nhấn Cất. Trường hợp 2: Chiết khấu thương mại giảm trừ trên hóa đơn lần cuối cùng
|










