Mua hàng có phát sinh chi phí mua hàng

1. Mục đích

Khi mua hàng có phát sinh các chi phí liên quan trực tiếp đến quá trình thu mua hàng hóa như: bảo hiểm hàng hóa, tiền thuê kho, thuê bến bãi, chi phí vận chuyển, bốc xếp, bảo quản đưa hàng hóa từ nơi mua về đến kho đơn vị, các khoản hao hụt tự nhiên trong định mức phát sinh trong quá trình thu mua hàng hóa… Căn cứ vào các hóa đơn chi phí mua hàng liên quan, kế toán mua hàng sẽ phân bổ chi phí thu mua vào các mặt hàng đã mua theo tiêu thức số lượng hoặc giá trị của hàng hóa

2. Hướng dẫn nghiệp vụ

Trường hợp 1: Hóa đơn mua hàng và hóa đơn chi phí mua hàng về cùng lúc

Các bước thực hiện

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng/Mua hàng hóa/dịch vụ và chọn Thêm chứng từ mua hàng

Bước 2: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua hàng

– Tại tab Hàng tiền: Khai báo thông tin hàng hóa được mua về và chi phí mua hàng phát sinh

Tại Tab Chi phí: Chương trình sẽ tự động lấy lên giá trị mua hàng ở tab Hàng tiền sang. Thực hiện phân bổ chi phí mua hàng cho hàng hóa mua về như sau:

  • Nhấn Phân bổ CP mua hàng
  • Nhấn vào biểu tượng để chọn phương thức phân bổ và nhấn Phân bổ

Sau đó, nhấn Đồng ý chương trình sẽ tự động phân bổ chi phí mua hàng cho các mặt hàng được mua về trên tab Hàng tiền

Bước 3: Nhấn Cất hoặc Cất và Đóng

Trường hợp 2: Hóa đơn mua hàng về trước hóa đơn chi phí mua hàng

Các bước thực hiện:

Bước 1: Thêm chứng từ là chi phí mua hàng

  • Vào phân hệ Mua hàng/Mua hàng hóa/dịch vụ và chọn Thêm chứng từ mua hàng
  • Chọn chứng từ Mua hàng trong nước không qua kho
  • Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ và tích chọn Là chi phí mua hàng
  • Khai báo các thông tin chi phí mua hàng phát sinh

Sau đó, nhấn Cất

Bước 2: Thêm chứng từ mua hàng về và phân bổ chi phí mua hàng

  • Vào phân hệ Mua hàng/Mua hàng hóa/dịch vụ và chọn Thêm chứng từ mua hàng
  •  Tại tab Hàng tiền: Khai báo thông tin hàng hóa được mua về

  • Tại Tab Chi phí: Thực hiện phân bổ chi phí mua hàng cho hàng hóa mua về như sau:
    • Nhấn Chọn chứng từ CP

    • Thiết lập điều kiện tìm kiếm chứng từ chi phí mua hàng, sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
    • Tích chọn các chứng từ hạch toán chi phí mua hàng cần phân bổ.
    • Tại cột Số phân bổ lần này,
      có thể nhập lại số tiền được phân bổ. => Áp dụng trong trường hợp
      chi phí mua hàng được sử dụng để phân bổ cho nhiều chứng từ mua hàng
      khác nhau.

Sau đó, nhấn Đồng ý.

  • Chọn Phân bổ CP mua hàng
  • Nhấn vào biểu tượng để chọn phương thức phân bổ và nhấn Phân bổ

Sau đó, nhấn Đồng ý chương trình sẽ tự động phân bổ chi phí mua hàng cho các mặt hàng được mua về trên tab Hàng tiền

Chúc Anh/Chị thực hiện thành công!

Cập nhật 17/10/2024

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY