1. Tổng quan
Bài viết này hướng dẫn xử lý nghiệp vụ mua hàng khi phát sinh các khoản chi phí ngoài giá mua như vận chuyển, bốc xếp, bảo hiểm…
Nội dung bài viết bao gồm: Cách ghi nhận chi phí mua hàng, cách phân bổ chi phí vào giá trị nhập kho hàng hóa.
2. Các bước thực hiện
Trường hợp 1: Hóa đơn mua hàng và hóa đơn chi phí mua hàng về cùng lúcĐể phân bổ chi phí mua hàng về cùng hóa đơn mua hàng, anh/chị thực hiện theo các bước sau: Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng\Mua hàng hóa, dịch vụ và chọn Thêm chứng từ mua hàng
Bước 2: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua hàng – Tại tab Hàng tiền: Khai báo thông tin hàng hóa được mua về. Với chi phí mua hàng chọn mã hàng CPMH và nhập các giá trị tương ứng.
– Tại tab Chi phí: Chương trình sẽ tự động lấy lên giá trị chi phí mua hàng ở tab Hàng tiền sang. Thực hiện phân bổ chi phí mua hàng cho hàng hóa mua về như sau:
Bước 3: Nhấn Cất hoặc Cất và Đóng. |
Trường hợp 2: Hóa đơn mua hàng về trước hóa đơn chi phí mua hàngĐể phân bổ chi phí mua hàng về sau hóa đơn mua hàng, anh/chị thực hiện theo các bước sau: Bước 1: Thêm chứng từ mua hàng về nhập kho.
Bước 2: Thêm chứng từ là chi phí mua hàng
Bước 3: Thực hiện phân bổ chi phí mua hàng Anh/chị mở lại chứng từ mua hàng về nhập kho trước đó, nhấn Bỏ ghi/Sửa:
Bước 4: Kiểm tra lại chứng từ rồi nhấn Cất hoặc Cất và Đóng. |









