Mua hàng có phát sinh chi phí mua hàng

1. Tổng quan

Bài viết này hướng dẫn xử lý nghiệp vụ mua hàng khi phát sinh các khoản chi phí ngoài giá mua như vận chuyển, bốc xếp, bảo hiểm…

Nội dung bài viết bao gồm: Cách ghi nhận chi phí mua hàng, cách phân bổ chi phí vào giá trị nhập kho hàng hóa.

2. Các bước thực hiện

Trường hợp 1: Hóa đơn mua hàng và hóa đơn chi phí mua hàng về cùng lúc

Để phân bổ chi phí mua hàng về cùng hóa đơn mua hàng, anh/chị thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Vào phân hệ Mua hàng\Mua hàng hóa, dịch vụ và chọn Thêm chứng từ mua hàng

Bước 2: Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ mua hàng

– Tại tab Hàng tiền: Khai báo thông tin hàng hóa được mua về. Với chi phí mua hàng chọn mã hàng CPMH và nhập các giá trị tương ứng.

Tại tab Chi phí: Chương trình sẽ tự động lấy lên giá trị chi phí mua hàng ở tab Hàng tiền sang. Thực hiện phân bổ chi phí mua hàng cho hàng hóa mua về như sau:

  • Nhấn Phân bổ CP mua hàng.
  • Nhấn vào biểu tượng mũi tên () để chọn phương thức phân bổ và nhấn Phân bổ.

  • Sau đó, nhấn Đồng ý chương trình sẽ tự động phân bổ chi phí mua hàng cho các mặt hàng được mua về trên tab Hàng tiền.

Bước 3: Nhấn Cất hoặc Cất và Đóng.

Trường hợp 2: Hóa đơn mua hàng về trước hóa đơn chi phí mua hàng

Để phân bổ chi phí mua hàng về sau hóa đơn mua hàng, anh/chị thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Thêm chứng từ mua hàng về nhập kho.

  • Vào phân hệ Mua hàng\Mua hàng hóa,dịch vụ và chọn Thêm chứng từ mua hàng
  • Chọn loại Mua hàng trong nước nhập kho
  • Tại tab Hàng tiền: Khai báo thông tin nhà cung cấp và hàng hóa được mua về.
  • Kiểm tra lại chứng rồi ấn Cất.

Bước 2: Thêm chứng từ là chi phí mua hàng

  • Vào phân hệ Mua hàng\Mua hàng hóa, dịch vụ và chọn Thêm chứng từ mua hàng
  • Chọn loại chứng từ Mua hàng trong nước không qua kho
  • Tích chọn Là chi phí mua hàng
  • Khai báo các thông tin nhà cung cấp và chi phí mua hàng phát sinh.
  • Sau đó nhấn Cất.

Bước 3: Thực hiện phân bổ chi phí mua hàng

Anh/chị mở lại chứng từ mua hàng về nhập kho trước đó, nhấn Bỏ ghi/Sửa:

  • Tại Tab Chi phí: Thực hiện phân bổ chi phí mua hàng cho hàng hóa mua về như sau:
    • Nhấn Chọn chứng từ CP

    • Thiết lập điều kiện tìm kiếm chứng từ chi phí mua hàng, sau đó nhấn Lấy dữ liệu.
    • Tích chọn các chứng từ chi phí mua hàng cần phân bổ.
    • Tại cột Số phân bổ lần này, có thể nhập lại số tiền được phân bổ nếu chi phí mua hàng được phân bổ cho nhiều chứng từ mua hàng khác nhau.
    • Sau đó nhấn Đồng ý.

  • Nhấn Phân bổ CP mua hàng
  • Nhấn vào biểu tượng mũi tên () để chọn phương thức phân bổ và nhấn Phân bổ

  • Sau đó nhấn Đồng ý, chương trình sẽ tự động phân bổ chi phí mua hàng cho các mặt hàng được mua về trên tab Hàng tiền.

Bước 4: Kiểm tra lại chứng từ rồi nhấn Cất hoặc Cất và Đóng.

Cập nhật 26/10/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY