Mua hàng trong nước không qua kho

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách lập chứng từ mua hàng trong nước không qua kho nhằm ghi nhận trực tiếp chi phí hoặc hàng hóa mua về sử dụng ngay, không nhập kho.

2. Các bước thực hiện

Để lập chứng từ mua hàng trong nước không qua kho, anh/chị thực hiện các bước sau:

Bước 1: Trên phân hệ Mua hàng\tab Mua hàng hóa, dịch vụ, chọn chức năng Thêm\Chứng từ mua hàng.

Bước 2: Khai báo các thông tin cho chứng từ:

  • Chọn loại chứng từ mua hàng cần lập là Mua hàng trong nước không qua kho.
  • Lựa chọn phương thức thanh toán cho chứng từ mua hàng là Chưa thanh toán hoặc Thanh toán ngay.
    • Lưu ý: Với phương thức Chưa thanh toán, có thể thiết lập Điều khoản thanh toán và theo dõi tình hình thanh toán công nợ với Nhà cung cấp theo điều khoản thanh toán.
  • Xác nhận lập chứng từ mua hàng có nhận kèm hóa đơn hay không hoặc không có hóa đơn.

Bước 3: Nhấn Cất.

Bước 4: Chọn biểu tượng mũi tên (▼) cạnh nút In, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in.

Lưu ý:

1. Nếu chứng từ mua hàng lựa chọn phương thức Thanh toán ngay, hệ thống sẽ căn cứ vào hình thức thanh toán là tiền mặt, uỷ nhiệm chi, séc chuyển khoản hay séc tiền mặt mà tự động sinh ra các chứng từ chi tiền mặt hoặc chi tiền gửi ngân hàng trên phân hệ Tiền mặt hoặc Tiền gửi.

2. Đối với trường hợp mua hàng đã nhận được hóa đơn của nhà cung cấp, tùy vào từng loại hóa đơn khi lập chứng từ mua hàng kế toán sẽ chọn giá trị là Nhận kèm hóa đơn bán hàng hoặc Nhận kèm hóa đơn GTGT. Đồng thời khai báo thông tin về hóa đơn mua hàng trên tab Hóa đơn

Cập nhật 10/11/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY