1. Tổng quan
Bài viết giúp hiểu rõ tổng quan các trường hợp nhận hóa đơn điều chỉnh đầu vào, hướng dẫn cách hạch toán trên phần mềm AMIS Kế toán HKD.
Mô tả:
- Người mua nhận được hoá đơn đầu vào là Hoá đơn điều chỉnh trong trường hợp như:
-
- Khi hóa đơn gốc bị sai sót, người bán xuất HĐ điều chỉnh cho hóa đơn bị sai sót đó.
- Khi người mua trả lại hàng đã mua thì người bán xuất HĐ điều chỉnh cho lô hàng trả lại đó.
- Người bán xuất Hóa đơn chiết khấu thương mại được tính căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ.
- Khi người mua Hủy/ hoàn trả phí dịch vụ một số lĩnh vực đặc thù như bảo hiểm, bất động sản, …
- Người bán xuất Hóa đơn quyết toán công trình.
- Người mua cần xác định thuộc trường hợp nào bên dưới để hạch toán và kê khai:
-
- HĐ điều chỉnh này là tăng hay giảm?
- Thời điểm nhận HĐ điều chỉnh thì hàng hoá liên quan Hoá đơn gốc vẫn còn tồn kho hay đã bán hết?
2. Hướng dẫn trên phần mềm
– Trường hợp 1: Hạch toán hóa đơn đầu vào điều chỉnh TĂNG giá trị, KHÔNG TĂNG số lượng do sai sót.
Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
– Trường hợp 2: Hạch toán hóa đơn đầu vào điều chỉnh TĂNG số lượng và giá trị do sai sót.
Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
– Trường hợp 3: Hạch toán hóa đơn đầu vào điều chỉnh GIẢM giá trị, KHÔNG GIẢM số lượng do sai sót hoặc hóa đơn đầu vào là Chiết khấu thương mại hoặc là hóa đơn quyết toán công trình.
Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
– Trường hợp 4: Hạch toán hóa đơn đầu vào điều chỉnh GIẢM số lượng và giá trị do sai sót hoặc do trả lại hàng mua.
Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.
– Trường hợp 5: Hạch toán hóa đơn đầu vào là Hóa đơn Hủy/Hoàn trả phí dịch vụ.
Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.