Bài viết nhằm hướng các bước xử lý nghiệp vụ khách hàng trả lại hàng đã bán, bao gồm các trường hợp có hoặc không có hóa đơn, đảm bảo tuân thủ quy định kế toán và pháp luật về hóa đơn, quản lý kho. Nghiệp vụ Thêm trả lại hàng bán được thực hiện trên phần mềm như sau: Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, chọn tab Trả lại hàng bán, nhấn Thêm trả lại hàng bán Bước 2: Chọn chứng từ bán hàng có mặt hàng được giảm giá theo một trong hai cách sau: Cách 1: Nhấn vào biểu tượng mũi tên để chọn chứng từ bán hàng trong danh sách Cách 2: Nhấn biểu tượng kính lúp để tìm và chọn chứng từ bán hàng gốc Nếu không xác định được chính xác trả lại cho chứng từ bán hàng gốc nào thì bạn bỏ qua bước này. Bước 3: Hoàn thiện thông tin chứng từ trả lại hàng bán – Lựa chọn phương thức giảm trừ là Giảm trừ công nợ hoặc Trả lại tiền mặt hoặc Trả lại tiền gửi – Tích chọn ô Kiêm phiếu nhập kho, nếu muốn lập luôn phiếu nhập kho cho hàng bán bị trả lại. – Khai báo thêm các thông tin trên chứng từ trả lại hàng bán. – Khai báo thông tin hóa đơn trả lại hàng bán của khách hàng bên tab Hóa đơn. Bước 4: Chọn chức năng In, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in. Lưu ý Trường hợp lựa chọn lập chứng từ trả lại hàng bán Kiêm phiếu nhập kho, đơn giá vốn của mặt hàng bị trả lại sẽ được tính như sau: => Khi đó, Kế toán sẽ thực hiện nhập lại Đơn giá vốn bằng tay hoặc lựa chọn Đơn giá giá nhập kho Lấy từ giá xuất kho.I. Tổng quan
II. Các bước thực hiện








Trả lại hàng bán
Mục lục
Cập nhật 21/10/2025
Giải đáp miễn phí qua FacebookĐĂNG BÀI NGAY