1. Tổng quan
Bài viết nhằm hướng cách lập chứng từ trả lại hàng bán trên phần mềm do hàng mua về không đúng quy cách, phẩm chất theo hợp đồng đã ký hoặc sai sót so với thỏa thuận ban đầu.
2. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ Thêm trả lại hàng bán được thực hiện trên phần mềm như sau:
Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, chọn tab Trả lại hàng bán, nhấn Thêm trả lại hàng bán

Bước 2: Chọn chứng từ bán hàng có mặt hàng được giảm giá theo một trong hai cách sau:
Cách 1: Nhấn vào biểu tượng mũi tên (▼) để chọn chứng từ bán hàng trong danh sách.

Cách 2: Nhấn biểu tượng kính lúp (🔍) để tìm và chọn chứng từ bán hàng gốc.
-
- Thiết lập điều kiện chọn mã khách hàng, kỳ báo cáo (thời gian tìm kiếm), nhấn Lấy dữ liệu để hiển thị chứng từ bán hàng bị trả lại.
- Sau đó, tích chọn mặt hàng bị trả lại, nhập số lượng hàng trả lại và nhấn Đồng ý.

Nếu không xác định được chính xác trả lại cho chứng từ bán hàng gốc nào thì anh/chị bỏ qua bước này.
Bước 3: Hoàn thiện thông tin chứng từ trả lại hàng bán
– Lựa chọn phương thức giảm trừ là Giảm trừ công nợ hoặc Trả lại tiền mặt hoặc Trả lại tiền gửi.
– Tích chọn ô Kiêm phiếu nhập kho nếu muốn lập luôn phiếu nhập kho cho hàng bán bị trả lại.
– Khai báo thêm các thông tin trên chứng từ trả lại hàng bán, bao gồm: mã khách hàng, mặt hàng, số lượng bị trả lại…

– Anh/chị chọn khai báo thông tin hóa đơn theo từng trường hợp sau: Người bán xuất hóa đơn điều chỉnh/Không kèm hóa đơn/Người mua xuất hóa đơn.

Trường hợp 1: Người bán xuất hóa đơn điều chỉnh
- Nếu anh/chị sử dụng phần mềm MISA meInvoice để phát hành hóa đơn ngay trên phần mềm AMIS Kế toán HKD thì mặc định phần mềm bôi xám các thông tin hóa đơn (Mẫu số HĐ, Ký hiệu hóa đơn, Số HĐ). Sau khi anh/chị nhấn Cất, phần mềm sẽ hiển thị chức năng Lập hóa đơn điều chỉnh.

-
Nhấn Lập hóa đơn điều chỉnh để thực hiện phát hành hóa đơn điều chỉnh giảm cho hàng bán bị trả lại. Chi tiết thao tác thực hiện xem tại đây.

- Sau khi lập thành công, phần mềm sẽ tự động cập nhật số hóa đơn điều chỉnh vào tab Hóa đơn trên chứng từ hàng bán trả lại.
Trường hợp 2: Không kèm hóa đơn
- Khi chọn Không kèm hóa đơn, hệ thống sẽ tự động bỏ tab Hóa đơn

Trường hợp 3: Người mua xuất hóa đơn
- Khai báo thông tin hóa đơn mà người mua phát hành vào tab Hóa đơn

Bước 4: Nhấn Cất. Chọn biểu tượng mũi tên (▼) cạnh nút In, sau đó chọn mẫu chứng từ cần in.

3. Lưu ý về đơn giá vốn trên phiếu nhập kho hàng bán trả lại
Trường hợp lựa chọn lập chứng từ trả lại hàng bán Kiêm phiếu nhập kho, đơn giá vốn ở tab Giá vốn của mặt hàng bị trả lại sẽ được xác định như sau:
- Nếu lựa chọn Đơn giá nhập kho là Nhập đơn giá bằng tay: anh/chị chủ động nhập đơn giá vốn của hàng bán bị trả lại.

- Nếu lựa chọn Đơn giá nhập kho là Lấy từ giá xuất kho (áp dụng cho phương pháp tính giá xuất kho Nhập trước xuất trước): anh/chị cần xác định được xuất trả lại từ phiếu xuất kho bán hàng nào để phần mềm lấy chính xác giá vốn.

- Nếu lựa chọn Đơn giá nhập kho là Lấy từ đơn giá BQCK (áp dụng cho phương pháp tính giá xuất kho Bình quân cuối kỳ): đơn giá nhập kho sẽ được cập nhật khi anh/chị thực hiện thao tác Tính giá xuất kho của kỳ phát sinh chứng từ trả lại hàng bán.