1. Trang chủ
  2. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Bán hàng
  6. Tự động hạch toán chứng từ hóa đơn đầu ra

Tự động hạch toán chứng từ hóa đơn đầu ra

1. Mô tả nghiệp vụ

Hiện nay, khi khách hàng sử dụng phần mềm bán hàng để lấy chứng từ cho việc hạch toán, thường xảy ra nhiều vấn đề do phải thay đổi tên hàng hóa theo yêu cầu mới. Điều này gây mất thời gian và dễ dẫn đến sai sót trong quá trình thao tác.

Vì vậy, từ phiên bản RC19, Amis Kế toán HKD đã bổ sung tính năng Tự động tạo chứng từ hóa đơn đầu ra, được trích xuất từ MeInvoice. Điều này giúp giảm thời gian và công sức trong quá trình thực hiện đồng thời giảm bớt nguy cơ sai sót

2. Các bước thực hiện

I. Thiết lập hạch toán tự động hóa đơn đầu ra

Để thiết lập hạch toán tự động cho hóa đơn đầu ra, bạn có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng và chọn Tùy chọn.

Bước 2: Chọn mục Tùy chọn chung.

Bước 3: Tìm đến phần Quản lý hóa đơn, sau đó nhấn vào biểu tượng để sửa thiết lập.

  • Di chuột đến dòng Sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử MeInvoice.vn, tích vào ô chọn và nhấn Cất.

Sau đó, nhấn Đóng.

Bước 4: Trên giao diện Tùy chọn, tích tính năng Thiết lập hạch toán tự động

– Tích vào ô Sử dụng và nhấn vào biểu tượng để thiết lập ngày hạch toán hóa đơn tự động.

Sau đó, nhấn Cất.

Lưu ý: Hệ thống ngầm định vào cuối ngày (23h59) sẽ tự động gọi lên MeInvoice để lấy toàn bộ hóa đơn đầu ra của ngày hôm đó về phần mềm để hạch toán 

II. Xử lý tự động hóa đơn đầu ra

Tại đây, hệ thống sẽ tự động kiểm ra các hóa đơn đủ điều kiện (Bao gồm những hóa đơn CHƯA HẠCH TOÁN và có ngày hóa đơn LỚN HƠN hoặc BẰNG ngày chọn Sử dụng tự động hạch toán đã thiết lập trước đó) và hiển thị số lượng hóa đơn đang được xử lý.

Lúc này chương trình sẽ tự động kiểm tra toàn bộ các thông tin trên hóa đơn để xác định những hóa đơn CÓ CHỨA VTHH, KHÁCH HÀNG CHƯA CÓ trên danh mục và các hóa đơn ĐỦ THÔNG TIN hạch toán.

Với các hóa đơn thiếu mã VTHH/KH, thực hiện như sau:

Bước 1: Di chuột tới dòng Vật tư hàng hóa chưa có mã, nhấn vào Xác nhận để mở màn hình xác nhận hạch toán vật tư hàng hóa

Bước 2: Kiểm tra xem Mã hàng/Tên hàngĐVT (hoặc cả 2) trên hóa đơn có tồn tại trên DANH MỤC VTHH hiện tại hay chưa. Trường hợp không tìm thấy trên Danh mục, chọn Đánh lại mã VTHH hoặc Thêm ĐVT hàng loạt (Hoặc thực hiện xử lý cả 2)

Sau đó, nhấn Đóng.

Bước 3: Di chuột tới dòng Khách hàng chưa có mã và nhấn Xác nhận để mở màn hình xác nhận khách hàng.Trường hợp không tìm thấy trên Danh mục

Bước 4: Kiểm tra Mã số thuếtên khách hàng (Hoặc cả 2) trên hóa đơn có tồn tại trong Danh mục khách hàng hay không. Trường hợp không tìm thấy trên Danh mục, nhấn nút Xác nhận để chương trình tự động thêm mới khách hàng.

III. Tạo chứng từ hóa đơn đầu ra

Khi các hóa đơn đã được thêm VTHH và Khách hàng vào Danh mục. Lúc này, chương trinh hiển thị số lượng hóa đơn đủ điều kiện lập chứng từ bán hàng.

Bước 1: Nhấn Xác nhận để lập chứng từ bán hàng hàng loạt.

Bước 2: Khi nhấn Xác nhận, màn hình hiển thị cảnh báo Hệ thống sẽ tự động lập các chứng từ bán hàng đủ điều kiện, bạn có thể xem chi tiết các chứng từ trước khi lập. Khi quá trình hoàn thành, hệ thống sẽ gửi kết quả trên chức năng Thông báo. 

  • Nhấn Đồng ý: Chương trình sẽ tự động lập chứng từ bán hàng đầy đủ điều kiện
  • Nhấn Xem chi tiết chứng từ: Chương trình sẽ chuyển tới màn hình chi tiết lập chứng từ bán hàng hàng loạt
  • Nhấn Đóng: Chương trình đóng cảnh báo.

– Sau khi nhấn Đồng ý, chương trình cho phép bạn lựa chọn các thông tin hạch toán trên chứng từ

Lưu ý:Tại các màn lựa chọn thông tin hạch toán, bạn có thể tích chọn Không hiển thị lần sau khi lập chứng từ hàng loạt/Không hiển thị lần sau/Không hỏi lại lần sau.

Sau đó, nhấn Đồng ý.

Ngoài ra, bạn có thể thiết lập chức năng này ngay tại tab Danh sách hóa đơn đầu ra bằng cách nhấn vào biểu tượng để tùy chọn các thông tin lập chứng từ hạch toán.

Bước 3: Chương trình sẽ hiển thị tất cả các hóa đơn có đủ thông tin hạch toán. Bạn có thể chọn Cất chứng từ đang mở để lưu hóa đơn hiện đang mở, hoặc chọn Cất tất cả chứng từ để hệ thống tự động hạch toán các bút toán đã tạo vào các tài khoản tương ứng trong sổ sách kế toán.

Lúc này màn hình kết quả bạn sẽ thấy số lượng hóa đơn đã được xử lý hiển thị là 0, như bạn có thể thấy trong hình ảnh dưới đây.

IV. Kiểm tra và theo dõi lịch sử VTHH/KH

Để kiểm tra và theo dõi lịch sử của từng VTHH/KH đã được thêm vào danh mục, bạn có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng và chọn Bảng ghép mã.

Bước 2: Tại đây, chương trình sẽ hiển thị danh sách các tên VTHH hoặc tên KH trên hóa đơn đã được đồng bộ với mã VTHH hoặc tên KH trên danh mục trước đó. Bạn có thể nhấn vào Xem lịch sử để xem chi tiết lịch sử hoặc nhấn Sửa để chỉnh sửa thông tin của từng lần đồng bộ.

– Khi nhấn Xem lịch sử: Chương trình sẽ mở form lịch sử ghép mã VTHH/KH của vật tư đó.

– Khi nhấn Sửa: Chương trình sẽ mở form sửa kết quả ghép mã. Sau khi hoàn thành việc sửa, hệ thống sẽ cập nhật kết quả vào bảng ghép mã và lưu thêm kết quả đã sửa vào lịch sử ghép mã.

Chúc Anh/Chị thực hiện thành công!

Cập nhật 14/05/2024

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY