1. Mô tả nghiệp vụ
Khi hộ kinh doanh phát sinh các nghiệp vụ chi mua ngoài có hóa đơn, thường phát sinh các hoạt động sau:
- Nhân viên lập yêu cầu chi tiền gửi cho các khoản mua ngoài có hóa đơn.
- Kế toán lập Ủy nhiệm chi, sau đó chuyển cho chủ hộ kinh doanh ký duyệt.
- Ngân hàng căn cứ vào Ủy nhiệm chi của hộ kinh doanh sẽ chuyển tiền vào tài khoản của nhà cung cấp, đồng thời lập giấy báo Nợ.
- Căn cứ vào giấy báo Nợ của ngân hàng, kế toán sẽ hạch toán, đồng thời ghi sổ tiền gửi ngân hàng.
2. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ Chi mua ngoài có hóa đơn bằng tiền gửi ngân hàng được thực hiện trên phần mềm như sau:
- Vào phân hệ Tiền gửi\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Thêm chi tiền (hoặc tại tab Chi tiền, chọn Thêm chi tiền):
- Lựa chọn phương thức thanh toán.
- Chọn Chi mua ngoài có hóa đơn, nhập Nội dung thanh toán.
- Khai báo các thông tin chi tiết trên chứng từ
- Tại tab Kê khai hóa đơn và hạch toán thuế, phần mềm tự động tích chọn thông tin Có hóa đơn. Người dùng chỉ cần nhập thông tin số hóa đơn, kiểm tra lại chứng từ sau đó nhấn Cất.
- Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu phiếu chi cần in.
118