1. Tổng quan
Bài viết hướng dẫn cách ghi nhận doanh thu, giá vốn, thuế cho nghiệp vụ bán hàng hóa, dịch vụ trong nước trên phần mềm. Đồng thời, bài viết giúp hiểu rõ cách lập, liên kết chứng từ bán hàng – phiếu xuất kho – hóa đơn để hạch toán và quản lý doanh thu chính xác, đầy đủ.
Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng hóa, dịch vụ, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:
- Khách hàng đến mua hàng, nhân viên bán hàng căn cứ vào yêu cầu khách hàng đề nghị xuất kho.
- Kế toán kho lập Phiếu xuất kho, sau đó chuyển chủ hộ kinh doanh ký duyệt.
- Nhân viên kinh doanh nhận hàng và giao cho khách hàng.
- Kế toán bán hàng ghi nhận doanh số bán hàng.
- Nhân viên bán hàng yêu cầu kế toán bán hàng xuất hoá đơn cho khách hàng.
- Nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt cho nhân viên bán hàng thì nhân viên bán hàng sẽ nhận tiền và mang về nhập quỹ, nếu thanh toán bằng tiền gửi thì khách hàng sẽ chuyển khoản vào tài khoản của công ty.
2. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ Bán hàng hóa dịch vụ trong nước được thực hiện như sau:
Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, tab Bán hàng hóa dịch vụ, nhấn Thêm chứng từ bán hàng.

Bước 2: Chọn loại chứng từ và tùy chọn kèm theo
- Chọn loại chứng từ bán hàng là Bán hàng hóa trong nước.
- Chọn phương thức thanh toán: Chưa thu tiền hoặc Thu tiền ngay.
- Tích chọn Kiêm phiếu xuất kho (nếu có).
- Tích chọn Lập kèm hóa đơn (nếu có).

Bước 3: Khai báo các thông tin chứng từ chi tiết
- Nhập Thông tin chung: Mã khách hàng, Người liên hệ, Địa chỉ, Mã số thuế,...
- Trường hợp là khách hàng cũ (đã tồn tại thông tin trên hệ thống): Anh/Chị chỉ cần lựa chọn khách hàng trên danh sách, chương trình sẽ tự động lấy lên thông tin Địa chỉ và Người liên hệ tương ứng.
- Trường hợp là khách hàng mới (chưa tồn tại thông tin trên hệ thống): Anh/Chị cần thực hiện khai báo khách hàng mới theo hướng dẫn tại đây.
- Nhập thông tin chứng từ: Ngày chứng từ, Ngày hạch toán, Số chứng từ, Số phiếu thu, Số phiếu xuất.
- Tại mục Nhân viên bán hàng: Chọn nhân viên tương ứng, nếu có nhu cầu theo dõi tình hình bán hàng chi tiết theo nhân viên bán hàng.
- Nhập thông tin chứng từ chi tiết: Mã hàng, Kho, Đơn giá, Thành tiền,…

- Bắt buộc phải chọn Nhóm ngành nghề cho mặt hàng bán ra để chương trình có thể tự động lấy thông tin lên tờ khai thuế và có căn cứ tính số thuế GTGT được giảm.

Lưu ý: với trường hợp bán hàng là dịch vụ không phải hàng hóa. Anh/chị khai báo mã hàng có tính chất là dịch vụ và khi lập chứng từ bán hàng không tích Kiêm phiếu xuất kho.
Bước 4: Nhấn Cất.
3. Lưu ý
3.1. Lưu ý về lập kèm hóa đơn
Lưu ý: Trường hợp anh/chị sử dụng dịch vụ Hóa đơn điện tử MeInvoice thì thông tin ký hiệu, số hóa đơn không nhập được, anh chị tham khảo cách thực hiện Phát hành hóa đơn điện tử trên chứng từ bán hàng tại đây. |
3.2. Lưu ý về lập kèm phiếu xuất kho
|
3.3. Lưu ý về phương thức thanh toán
|





