1. Mô tả nghiệp vụ
Khi công ty chuyển trả lại tiền thừa cho khách hàng thông qua tài khoản ngân hàng, thường phát sinh các hoạt động sau:
1. Căn cứ vào yêu cầu của nhân viên bán hàng, cấp trên hoặc do khách hàng yêu cầu trả lại, kế toán thanh toán sẽ lập Ủy nhiệm chi.
2. Chuyển Ủy nhiệm chi cho Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt.
3. Ngân hàng căn cứ vào Ủy nhiệm chi của công ty sẽ chuyển tiền vào tài khoản của khách hàng, đồng thời lập giấy báo Nợ.
4. Căn cứ vào giấy báo Nợ của ngân hàng, kế toán thanh toán sẽ hạch toán, đồng thời ghi sổ tiền gửi ngân hàng.
2. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ “Trả lại tiền thừa cho khách hàng bằng tài khoản tiền gửi” được thực hiện trên phần mềm như sau:
- Vào phân hệ Tiền gửi\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Thêm chi tiền.
- Lựa chọn phương thức thanh toán.
- Chọn nội dung thanh toán là 2. Trả lại tiền thừa cho khách hàng.
- Khai báo thông tin chứng từ, nhập nội dung thanh toán phù hợp với nghiệp vụ thực tế phát sinh sau đó nhấn Cất.
- Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn chứng từ chi tiền gửi cần in.
15