1. Tổng quan
Bài viết hướng dẫn nghiệp vụ nhận hàng và bán hàng đại lý bán đúng giá trên phần mềm AMIS kế toán HKD.
Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng tại đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:
- Giao hàng cho bên nhận hàng đại lý: Bên giao đại lý xuất kho và lập phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý hoặc xuất hóa đơn cho bên nhận; bên nhận làm thủ tục nhận hàng.
- Bán hàng và thanh toán: Bên nhận đại lý bán hàng, xuất hóa đơn cho người mua, lập bảng kê bán ra gửi bên giao đại lý; bên giao đại lý lập hóa đơn và kê khai thuế theo hàng thực tế bán.
- Bên nhận đại lý xuất hóa đơn hoa hồng và ghi nhận doanh thu hoa hồng được hưởng.
Nội dung tổng quan gồm: các bước nhập kho hàng đại lý, lập chứng từ bán hàng đại lý và ghi nhận hoa hồng đại lý được hưởng.
2. Các bước thực hiện
2.1. Nhận hàng từ bên giao đại lýBước 1: Vào phân hệ Kho, tab Nhập kho, chọn Thêm nhập kho.
Bước 2: Khai báo thông tin chứng từ.
Bước 3: Nhấn Cất.
|
2.2. Bán hàng hóa nhận đại lýBước 1: Vào phân hệ Bán hàng, tab Bán hàng hóa dịch vụ, nhấn Thêm chứng từ bán hàng.
Bước 2: Khai báo chứng từ bán hàng hóa đại lý.
Bước 3: Nhấn Cất.
|
2.3. Ghi nhận hoa hồng đại lý được hưởng(Trước khi lập chứng từ, anh/chị cần phải khai báo một hàng hoá là phí hoa hồng có tính chất là Dịch vụ trên danh mục Vật tư hàng hoá). Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, tab Bán hàng hóa dịch vụ, nhấn Thêm chứng từ bán hàng.
Bước 2: Ghi nhận hoa hồng đại lý được hưởng.
Bước 3: Nhấn Cất.
|




