Khi phát sinh nghiệp vụ chuyển tiền từ tài khoản của ngân hàng này sang tài khoản của ngân hàng khác tại đơn vị, sẽ phát sinh các hoạt động sau:
1. Kế toán trưởng yêu cầu Kế toán thanh toán/Kế toán ngân hàng sẽ lập Ủy nhiệm chi/Lệnh chuyển tiền hoặc Séc chuyển khoản, sau đó chuyển Ủy nhiệm chi/Lệnh chuyển tiền cho Kế toán trưởng và chủ hộ kinh doanh ký duyệt.
2. Ngân hàng căn cứ vào Ủy nhiệm chi/Lệnh chuyển tiền/Séc chuyển khoản của đơn vị sẽ chuyển tiền tiền từ tài khoản của ngân hàng sang tài khoản của ngân hàng khác.
3. Sau khi thực hiện lệnh thành công ngân hàng sẽ Lập giấy báo Nợ hoặc chứng từ hạch toán của ngân hàng và chuyển lại cho Kế toán thanh toán/Kế toán ngân hàng.
4. Căn cứ vào giấy báo Nợ/chứng từ hạch toán của ngân hàng, Kế toán thanh toán ghi sổ tiền gửi ngân hàng.
Đồng thời ngân hàng chuyển đến khi nhận được tiền sẽ lập Giấy báo Có và thông báo cho đơn vị về số tiền đã về tài khoản.
Bước 1: Hạch toán chứng từ chuyển tiền nội bộ
- Vào phân hệ Tiền gửi tab Thu, chi tiền, nhấn Thêm chi tiền\Chuyển tiền nội bộ:
- Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ chuyển tiền nội bộ.
- Tại mục Tài khoản đi: Chọn tài khoản chi tiền.
- Tại mục Tài khoản đến: Chọn tài khoản nhận tiền.
- Nhập lý do chuyển và số tiền chuyển khoản.
- Nhấn Cất.
Bước 2: Hạch toán phí chuyển tiền (nếu có)
- Vào phân hệ Tiền gửi, tab Thu, chi tiền, nhấn Thêm chi tiền.
- Chọn phương thức thanh toán.
- Khai báo các thông tin chi tiết của chứng từ chi tiền.
- Tại mục Tài khoản chi: Chọn tài khoản chịu chi phí chuyển tiền.
- Tại mục Nội dung TT: Chọn Chi khác.
- Nhấn Cất.