1. Trang chủ
  2. 5. Khác
  3. Hướng dẫn sử dụng giao diện đơn giản (dành cho chủ HKD)
  4. Hướng dẫn nhập số dư ban đầu (giao diện đơn giản dành cho chủ HKD)

Hướng dẫn nhập số dư ban đầu (giao diện đơn giản dành cho chủ HKD)

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách khai báo số dư đầu kỳ trên giao diện đơn giản phần mềm AMIS Kế toán HKD.

2. Các bước thực hiện

2.1. Nhập tồn quỹ tiền mặt, số dư tài khoản ngân hàng

Để thực hiện nhập tồn quỹ tiền mặt trên giao diện đơn giản, anh/chị thực hiện các bước sau:

Bước 1: Vào Danh mục, số dư, tiện ích, chọn Nhập số dư ban đầu

Chọn Tồn quỹ tiền mặt, tiền gửi sau đó nhấn Sửa

Bước 2: Nhập số dư

  • Tại mục Tồn quỹ tiền mặt: Nhập số dư tồn quỹ tiền mặt tại đơn vị.

  • Tại mục Số dư tiền gửi:
    • Trường hợp Có theo dõi số dư tiền gửi chi tiết theo từng tài khoản ngân hàng trên Các tiện ích và thiết lập\Tùy chọn\Tùy chọn chung\Tiền tệ.

Khi đó anh/chị lựa chọn số tài khoản ngân hàng trên danh sách và nhập số tồn:

    • Trường hợp Không theo dõi số dư tiền gửi chi tiết theo từng tài khoản ngân hàng trên Các tiện ích và thiết lập\Tùy chọn\Tùy chọn chung\Tiền tệ. Anh/chị chỉ cần nhập trực tiếp số dư tiền gửi:

2.2. Nhập công nợ khách hàng

Lưu ý: Trước khi nhập số dư công nợ khách hàng, cần khai báo Danh mục Khách hàng.

Để thực hiện nhập số dư công nợ khách hàng, anh/chị có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau

Cách 1: Nhập tay trực tiếp vào phần mềm

Bước 1: Vào Danh mục, số dư, tiện ích, chọn Nhập số dư ban đầu

Chọn Công nợ khách hàng

Bước 2: Nhấn Sửa:

  • Trường hợp không theo dõi công nợ chi tiết theo hóa đơn: nhập trực tiếp tổng công nợ của khách hàng

  • Trường hợp có theo dõi công nợ chi tiết theo hóa đơn, tại cột Hóa đơn, nhấn vào Chi tiết hóa đơn, sau đó nhập thông tin hóa đơn chi tiết:
    • Đối với hóa đơn: nhập số tiền vào ô Giá trị hóa đơnSố còn phải thu.
    • Đối với chứng từ thu tiền trước: nhập số tiền vào ô Số thu trước.

Lưu ý:

  • Trên 1 dòng, cùng 1 mã khách hàng không được nhập cùng lúc số tiền vào ô Giá trị hóa đơn, Số còn phải thuSố thu trước
  • Phần mềm sẽ tự động lấy Tổng Số thu trước – Tổng Sổ còn phải thu của các hóa chi tiết để cập nhật lên danh sách công nợ khách hàng bên ngoài. Nếu > 0 thì cập nhật vào ô Số thu trước. Nều < 0 thì cập nhật vào ô Số còn phải thu.

Cách 2: Nhập công nợ khách hàng từ file excel vào phần mềm

Để thực hiện nhập khẩu công nợ khách hàng từ file Excel, anh/chị thao tác theo các bước: 

  • Vào Danh mục, số dư, tiện ích, chọn Nhập số dư ban đầu tab Công nợ khách hàng chọn Nhập từ excel
  • Chọn tệp nguồn để nhập khẩu vào phần mềm
  • Ghép cột dữ liệu trên file excel với các cột trên phần mềm
  • Kiểm tra dữ liệu xem có dòng dữ liệu nào không hợp lệ hay không.
  • Kết quả nhập khẩu dữ liệu.

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

2.3. Nhập số dư công nợ nhà cung cấp

Lưu ý: Trước khi nhập số dư công nợ nhà cung cấp, cần khai báo Danh mục Nhà cung cấp

Để thực hiện nhập số dư công nợ nhà cung cấp, anh/chị có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau

Cách 1: Nhập tay trực tiếp vào phần mềm

Bước 1: Vào Danh mục, số dư, tiện ích, chọn Nhập số dư ban đầu

Chọn Công nợ nhà cung cấp

Bước 2: Nhấn Sửa:

  • Trường hợp không theo dõi công nợ chi tiết theo hóa đơn: nhập trực tiếp tổng công nợ của nhà cung cấp

  • Trường hợp có theo dõi công nợ chi tiết theo hóa đơn, tại cột Hóa đơn, nhấn vào Chi tiết hóa đơn, sau đó nhập thông tin hóa đơn chi tiết:
    • Đối với hóa đơn: nhập số tiền vào ô Giá trị hóa đơnSố còn phải trả.
    • Đối với chứng từ trả tiền trước: nhập số tiền vào ô Số trả trước.

Lưu ý:

  • Trên 1 dòng, cùng 1 mã nhà cung cấp không được nhập cùng lúc số tiền vào ô Giá trị hóa đơn, Số còn phải trảSố trả trước
  • Phần mềm sẽ tự động lấy Tổng Số trả trước – Tổng Sổ còn phải trả của các hóa chi tiết để cập nhật lên danh sách công nợ nhà cung cấp bên ngoài. Nếu > 0 thì cập nhật vào ô Số trả trước. Nều < 0 thì cập nhật vào ô Số còn phải trả.

Cách 2: Nhập công nợ nhà cung cấp từ file excel vào phần mềm

Để thực hiện nhập khẩu công nợ nhà cung cấp từ file Excel, anh/chị thao tác theo các bước: 

  • Vào Danh mục, số dư, tiện ích chọn Nhập số dư ban đầu tab Công nợ nhà cung cấp chọn Nhập từ excel
  • Chọn tệp nguồn để nhập khẩu vào phần mềm
  • Ghép cột dữ liệu trên file excel với các cột trên phần mềm
  • Kiểm tra dữ liệu xem có dòng dữ liệu nào không hợp lệ hay không.
  • Kết quả nhập khẩu dữ liệu.

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây

2.4. Nhập tồn kho vật tư hàng hóa

Lưu ý: Trước khi nhập tồn kho đầu kỳ cần khai báo: Danh mục Kho  Danh mục Vật tư, hàng hóa sử dụng tại đơn vị.

Để thực hiện nhập số dư tồn kho vật tư hàng hóa, anh/chị có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau

Cách 1: Nhập tay trực tiếp vào phần mềm

Bước 1: Vào Danh mục, số dư, tiện ích, chọn Nhập số dư ban đầu

Chọn Nhập tồn kho vật tư, hàng hóa:

Bước 2: Nhấn Sửa sau đó nhập trực tiếp tồn kho và giá trị tồn của từng vật tư hàng hóa:

Cách 2: Nhập tồn kho vật tư hàng hóa từ file Excel

Để thực hiện nhập tồn kho vật tư hàng hóa từ file Excel, anh/chị thao tác theo các bước: 

  • Vào Danh mục, số dư, tiện ích, chọn Nhập số dư ban đầu tab Tồn kho vật tư, hàng hóa chọn Nhập từ excel
  • Chọn tệp nguồn để nhập khẩu vào phần mềm
  • Ghép cột dữ liệu trên file excel với các cột trên phần mềm
  • Kiểm tra dữ liệu xem có dòng dữ liệu nào không hợp lệ hay không.
  • Kết quả nhập khẩu dữ liệu.

Xem chi tiết hướng dẫn tại đây

2.5. Nhập số dư khác

Để thực hiện nhập số dư Khác, anh/chị thực hiện theo các bước sau

Bước 1: Vào Danh mục, số dư, tiện ích, chọn Nhập số dư ban đầu tab Khác

Bước 2: Nhấn Sửa

  • Chọn loại số dư cần nhập (Thuế GTGT, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, Thuế TNCN, Phải trả cho người lao động) sau đó nhập Số phải nộp hoặc Số nộp thừa.
  • Nhấn Cất

Cập nhật 31/10/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY