1. Trang chủ
  2. 5. Khác
  3. Hướng dẫn
  4. Nghiệp vụ
  5. Quản lý hóa đơn
  6. Lập chứng từ hạch toán cho hóa đơn điều chỉnh

Lập chứng từ hạch toán cho hóa đơn điều chỉnh

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn lập chứng từ hạch toán cho hóa đơn điều chỉnh giúp tự động tạo các chứng từ liên quan (bán hàng, trả lại hàng, giảm giá) ngay từ hóa đơn điều chỉnh. Nhờ đó giảm thiểu thao tác thủ công, tiết kiệm thời gian nhập liệu và hạn chế sai sót khi ghi nhận các nghiệp vụ điều chỉnh doanh thu, hàng hóa hoặc giá trị bán hàng.

Áp dụng cho đơn vị sử dụng phần mềm MISA có phát sinh hóa đơn điều chỉnh.

2. Các bước thực hiện

Để lập chứng từ từ hóa đơn điều chỉnh thực hiện theo các bước sau:

Cách 1: Lập chứng từ từ hóa đơn điều chỉnh trên giao diện danh sách hóa đơn

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, tab Hóa đơn.

Bước 2: Tại dòng hóa đơn điều chỉnh cần lập chứng từ, bấm mũi tên xuống (∇) ở cột Chức năng → chọn loại chứng từ phù hợp cần lập:

  • Chứng từ bán hàng: (trường hợp điều chỉnh tăng số lượng, giá trị hàng hóa)
  • Chứng từ trả lại hàng bán: (trường hợp điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa)
  • Chứng từ giảm giá hàng bán: (trường hợp điều chỉnh giảm giá trị hàng hóa, không thay đổi về số lượng)

  • Bước 4: Nhập các thông tin còn thiếu trên chứng từ: Số CT bán hàng, …
  • Bước 5: Sau khi hoàn tất, nhấn Cất để lưu chứng từ.
Cách 2: Lập chứng từ từ hóa đơn điều chỉnh trên giao diện chi tiết hóa đơn

Bước 1: Vào phân hệ Bán hàng, tab Hóa đơn.

Bước 2: Mở hóa đơn điều chỉnh cần lập chứng từ

Bước 3: Tại giao diện chứng từbấm mũi tên xuống (∇) cạnh chữ Lập chứng từ → chọn loại chứng từ phù hợp cần lập :

  • Chứng từ bán hàng: (trường hợp điều chỉnh tăng số lượng, giá trị hàng hóa)
  • Chứng từ trả lại hàng bán: (trường hợp điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa)
  • Chứng từ giảm giá hàng bán: (trường hợp điều chỉnh giảm giá trị hàng hóa, không thay đổi về số lượng)

  • Bước 4: Nhập các thông tin còn thiếu trên chứng từ: Số CT bán hàng,…
  • Bước 5: Sau khi hoàn tất, nhấn Cất để lưu chứng từ.

Lưu ý:

  • Đối với lập chứng từ bán hàng, giảm giá hàng thì thực hiện tương tự theo hướng dẫn trên.
  • Trường hợp điều chỉnh do xuất sai mã hàng, Anh/Chị thực hiện kiểm kê kho kiểm kê giảm số lượng và giá trị mã hàng xuất sai, kiểm kê tăng số lượng và giá trị mã hàng đúng cần xuất.
  • Ngoài ra có thể vào từng phân hệ như chứng từ bán hàng,  chứng từ trả lại hàng bánchứng từ giảm giá hàng bán để nhập hạch toán riêng tuy nhiên thông tin sẽ không tự động lấy lên mà phải nhập thủ công số liệu.
Cập nhật 04/12/2025

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua Facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào Cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY