Khi hộ kinh doanh phát sinh các nghiệp vụ nộp bảo hiểm cho nhân viên bằng tiền gửi ngân hàng, thường phát sinh các hoạt động sau:
1. Căn cứ vào Bảng lương của nhân viên, nhân viên chịu trách nhiệm nộp bảo hiểm sẽ lập yêu cầu chuyển khoản để nộp bảo hiểm.
2. Kế toán thanh toán lập Ủy nhiệm chi, sau đó chuyển cho chủ hộ kinh doanh ký duyệt.
3. Ngân hàng căn cứ vào Ủy nhiệm chi của hộ kinh doanh sẽ chuyển tiền vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm, đồng thời lập giấy báo Nợ.
4. Căn cứ vào giấy báo Nợ của ngân hàng, kế toán sẽ ghi sổ tiền gửi ngân hàng.
Nghiệp vụ “Nộp bảo hiểm bằng tiền gửi ngân hàng” chỉ thực hiện được khi trên phần mềm đã phát sinh các chứng từ hạch toán chi phí BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ. Nghiệp vụ này được thực hiện trên phần mềm như sau:
- Vào phân hệ Tiền gửi\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Thêm chi tiền\Nộp bảo hiểm.
- Nhập Ngày nộp bảo hiểm.
- Tích chọn các khoản bảo hiểm phải nộp và nhấn Nộp bảo hiểm
- Chương trình sẽ tự động sinh ra chứng từ Ủy nhiệm chi nộp tiền bảo hiểm.
- Kiểm tra chứng từ chi tiền gửi và chọn tài khoản ngân hàng chi tiền.
- Nhấn Cất.
- Chọn chức năng In, sau đó chọn chứng từ chi tiền gửi cần in.