1.Tổng quan
Bài viết hướng dẫn cách thực hiện nghiệp vụ thu hồi tiền tạm ứng của nhân viên sau khi quyết toán tạm ứng trên phần mềm AMIS Kế toán HKD.
Sau khi đã chuẩn bị đủ các chứng từ, hoá đơn, nhân viên thực hiện các thủ tục quyết toán tạm ứng, khi đó tại hộ kinh doanh thường phát sinh các hoạt động sau:
- Kế toán kiểm tra và xác nhận các khoản chi tiêu theo đúng mục đích và quy định của hộ kinh doanh.
- Căn cứ các hóa đơn, chứng từ, nếu số tiền tạm ứng lớn hơn số tiền đã chi, nhân viên sẽ mang tiền ra ngân hàng để nộp vào tài khoản của hộ kinh doanh.
- Ngân hàng sẽ căn cứ vào số tiền nộp của nhân viên, lập giấy báo Có để xác nhận tiền đã về tài khoản của hộ kinh doanh.
- Hàng kỳ kế toán sẽ ra ngân hàng để lấy sổ phụ ngân hàng (bảng sao kê các giao dịch, giấy báo Nợ, giấy báo Có).
- Căn cứ vào giấy báo Có, kế toán hạch toán ghi giảm công nợ của nhân viên, đồng thời ghi sổ kế toán.
2. Các bước thực hiện
Nghiệp vụ Thu hồi tiền tạm ứng của nhân viên sau khi thực hiện quyết toán tạm ứng được thực hiện trên phần mềm như sau:
Bước 1: Vào phân hệ Tiền gửi\tab Thu, chi tiền, chọn chức năng Thêm thu tiền (hoặc vào tab Thu tiền, chọn Thêm thu tiền).

Bước 2: Chọn lý do thu là Thu hoàn ứng nhân viên.
Bước 3: Khai báo thông tin chứng từ: Mã nhân viên, Nộp vào tài khoản, Lý do thu, Số tiền,…

Bước 4: Nhấn Cất.
162